คำถามที่(อ)ยากจะตอบ…

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมโดนบุคคลสามคนที่ไม่น่าจะมีความเกี่ยวโยงกัน ถามคำถามเดียวกัน
เพื่อนสมัยเรียนมัธยม / รุ่นพี่ที่คณะ / แม่ ถามผมว่า

“นี่มองอนาคตไว้ว่ายังไง ไม่ลองมองหาอะไรที่มั่นคงทำหน่อยเหรอ” 

ผมก็ได้แต่หัวเราะแหะๆ ยิ้มรับไปตามเรื่อง
พร้อมคำตอบสุดคลาสสิค
“ตอนนี้ก็ยังโอเคอยู่”

ถ้าคำตอบนี้ยังไม่เป็นที่พอใจนัก
ก็อยากจะลองใช้พื้นที่นี้ลองเฟ้นหาคำตอบของสองคำถามนี้ดูซักตั้ง

มองอนาคตไว้ว่ายังไง…
ตอนนี้ในหัวผมมีแต่อนาคตอันใกล้มากอยู่ในใจ มองไปข้างหน้าเต็มที่ก็แค่เดือนสองเดือน
เพราะชีวิตตอนนี้ก็ดำเนินไปตามจังหวะที่ควรจะเป็นตามอัตภาพ
ได้ลงมือทำในสิ่งที่รัก ด้วยเงินจากสิ่งที่รักรองลงมา
จะว่าไป มันก็ไม่ได้ดูเลวร้ายนัก

ผมมองว่าตอนนี้ตัวเองยังพอมี “เวลา”
เวลาสำหรับทำตามใจตัวเอง ทำตามความฝันโดยไม่ค่อยหนักใจกับโลกความจริงมากนัก
แต่ก็ยอมรับว่า “เวลา” ย่อมมีวัน “หมด”
และเมื่อถือวันนั้นผมอาจจะคงต้องหันกลับมาถามตัวเองอีกทีว่า
“วันนี้ ว่ายังไง…”

ผมเป็นคนวางแผนน้อยมาก
แต่หลายครั้งในชีวิต โอกาสหรืออะไรบางอย่างมักจะเข้ามาได้อย่างถูกที่ ถูกเวลาอยู่เสมอ
ซึ่งผมเชื่อว่า มันคงจะมีมาอีกเรื่อยๆ ถ้าดวงผมไม่แย่เกินไปนัก

ดังนั้น ขอตอบว่า “ขอใช้ชีวิตแบบเอาแต่ใจตัวเองแบบน้ีในปัจจุบันก่อนแล้วกัน”

ไม่ลองมองหาอะไรที่มั่นคงทำหน่อยเหรอ…
ผมเป็นลูกหลานของครอบครัวยุคปัจจุบันคนแรกที่ไม่ได้เรียนสายบัญชี-บริหาร
จึงทำให้ที่บ้านค่อนข้างไม่คุ้นชินกับการที่ไม่ได้เป็นพนักงานบริษัทของผม
(แต่ผมเคยเป็นมาแล้วนะ)

คำถามนี้ผมตอบได้ง่ายกว่าคำถามที่แล้วเยอะ
“ยังไม่ถึงเวลา”​

ผมว่าชีวิตผมยังอยากลองถูกลองผิดอะไรอีกเยอะ
และการทำตามครรลอง “ความมั่นคง” ของที่บ้านดูจะเป็นอุปสรรคชิ้นใหญ่ที่ขวางทางนี้ของผมเอาไว้
มีคนเคยบอกว่า บางอย่าง ไว้วันหยุดค่อยทำก็ได้
ตอบเลยว่า ยาก มันจะมีวิญญาณของงานที่ตกค้างมาหลอกหลอนคุณในวันสุดสัปดาห์เสมอ

ผมถือว่าตัวเองก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนัก
ประสบการณ์การทำงานก็พอมีบ้าง ถ้าจะรีเทิร์นกลับไปเส้นทางเดิม ก็คงจะไม่หนักหนาอะไร
ถ้าอย่างเลวร้าย ผมก็แค่วิ่งช้ากว่าคนอื่นหน่อยนึงก็เท่านั้นเอง

หลายครั้งที่เวลาผมอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง
เนื้อหาที่ได้รับมา มักจะบังเอิญตรงกับชีวิตจริงที่กำลังประสบอยู่

สองสามวันก่อน ผมอ่านนิยายเล่มหนึ่ง ผมเจอประโยคนี้

“ตัวเราไม่ว่าจะทำอะไรจักไม่สำนึกเสียใจในภายหลัง”

บางที นี่อาจจะเป็นจังหวะชีวิต ที่นำพาผมมาพบกับประโยคนี้ก็เป็นได้

ขอให้ทุกคนสนุกกับการใช้ชีวิตครับ

One thought on “คำถามที่(อ)ยากจะตอบ…

  1. ใช้ชีวิตให้สนุก
    ทำทุกอย่างที่คิดว่าชอบ
    เดี๋ยวทางที่ใช่มันก็ตามมาเองนะ
    กูเป็นกำลังใจให้ :)

Leave a Reply

